Games News

แคน ยู สปีก อิงลิช- ทักษะภาษาอังกฤษคนไทยรั้งอันดับ 101 ของโลก

0 0
Read Time:2 Minute, 52 Second

เป็นเรื่องที่พูดกันมานานแล้วว่า ทักษะด้านภาษาอังกฤษถือเป็นทักษะที่มีความสำคัญในโลกยุคปัจจุบัน ในฐานะภาษาที่สองที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก แต่ก็ยังมีประชากรในหลายประเทศที่ยังขาดทักษะนี้อยู่

ล่าสุด Education First หรือ EF บริษัทด้านการศึกษาภาษา การศึกษาต่อต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และโปรแกรมการศึกษาทั่วโลก ได้จัดทำรายงาน “ดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษ” ประจำปีนี้ (EF English Proficiency Index 2023) ขึ้นมาคำพูดจาก สล็อตวอเลท

เตรียมพร้อม! เปิดรับแรงงานภาคเกษตร สนใจทำงานเกาหลีไม่ต้องสอบวัดระดับภาษา

"ธี่หยด" ไม่ใช่ภาษามอญ ผู้เชี่ยวชาญเผยข้อมูลอีกด้าน

“เมตา” เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ แปลภาษา-บอกข้อมูลได้

โดยจาก 113 ประเทศทั่วโลก พบว่า ประเทศไทยของเรา อยู่ในอันดับ 101 ถือว่าแย่ที่สุดในประเทศอาเซียน และ “เกือบ” แย่ที่สุดในเอเชีย

EF ได้ทำการทดสอบประชากรอายุ 18-60 ปีรวมกว่า 2.2 ล้านคนจาก 113 ประเทศ ด้วยแบบทดสอบ EF SET English แล้วแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มตามผลคะแนน คือ ทักษะสูงมาก (600+ คะแนน), ทักษะสูง (550-599 คะแนน), ทักษะปานกลาง (500-549 คะแนน), ทักษะต่ำ (450-499 คะแนน) และทักษะต่ำมาก (คะแนนไม่ถึง 450)

ผลการทดสอบออกมาว่า ประชากรไทยได้คะแนนออกมาที่ 416 คะแนน ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มทักษะภาษาอังกฤษต่ำมาก โดยคะแนนร่วงลงมาจากปี 2022 อีก 7 คะแนน ซึ่ง EF ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีความก้าวหน้าที่ค่อนข้าดี แต่เมื่อเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ก็ทำให้ความก้าวหน้านั้นหายไป

หากเทียบกันเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน พบว่า สิงคโปร์อยู่ในอันดับ 1 ของภูมิภาคนี้ และมีทักษะสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ (อันดับ 20 โลก) และมาเลเซีย (อันดับ 25 โลก) โดย 3 ประเทศนี้อยู่ในกลุ่มทักษะสูงมากและทักษะสูง

ส่วนทักษะปานกลาง ประกอบด้วย เวียดนาม (อันดับ 58 โลก) และอินโดนีเซีย (อันดับ 79 โลก) ด้านอยู่ในกลุ่มทักษะต่ำ (อันดับ 90 โลก) ส่วนกัมพูชาอยู่ในกลุ่มทักษะต่ำมากเช่นเดียวกับไทย แต่คะแนนและอันดับดีกว่า (อันดับ 98 โลก) ส่วนลาวและบรูไนนั้นไม่มีการเก็บข้อมูล

ที่น่าสนใจคือ หากพิจารณาเป็นรายเมืองแล้ว ในประเทศไทย ประชากรใน “เชียงใหม่” มีทักษะภาษาอังกฤษดีที่สุด ได้ 464 คะแนน ส่วนประชากรในกรุงเทพได้ 433 คะแนน

EF ระบุว่า กลุ่มทักษะต่ำมากนั้น คือประชากรส่วนใหญ่มีความสามารถในการแนะนำตัวเองแบบง่าย ๆ เข้าใจการพูดคุยประกอบท่าทางหรือสัญลักษณ์ และการบอกทางแก่ชาวต่างชาติ

ส่วนในกลุ่มทักษะสูงมากนั้น คือสามารถสื่อสารได้อย่างเหมาะสมในทุกสถานการณ์ทางสังคม อ่านข้อความขั้นสูงได้อย่างง่ายดาย และเจรจาสัญญาทางการค้าหรือกฎหมายกับเจ้าของภาษาได้

สำหรับประเทศที่ประชากรมีทักษะภาษาอังกฤษสูงมากมี 12 ประเทศ เรียงตามอันดับ ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ ออสเตรีย เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน เบลเยียม โปรตุเกส แอฟริกาใต้ เยอรมนี โครเอเชีย และกรีซ

รายงานล่าสุดนี้กลับมาตอกย้ำเรื่องการศึกษาภาษาของไทยอีกครั้ง ว่าในฐานะประเทศที่หวังจะพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้หลักจากชาวต่างชาติ เราพัฒนาความสามารถของประชากรในประเทศเราได้เพียงพอแล้วหรือยัง?

เรียบเรียงจาก EF English Proficiency Index 2023

ภาพจาก Freepik /EF English Proficiency Index 2023

ลอยกระทง 2566 วันไหน มีตำนานประวัติความเป็นมาอย่างไร?

สุดสลด! “วิวาห์เลือด” เจ้าบ่าวรัวยิงเจ้าสาว-แม่ยาย-ญาติ ตาย 5 สาหัส 1

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %