Sports News

เริ่มแล้ว! 26 ธ.ค.นี้ เปิดขายซองประมูลทางด่วน “กะทู้-ป่าตอง” 1.4 หมื่นล้าน

0 0
Read Time:2 Minute, 30 Second

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทพ. ได้ออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการทางพิเศษ(ด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต แล้ว โดยจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost แบ่งเป็น กทพ. รับผิดชอบการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และผู้ร่วมลงทุนรับผิดชอบการออกแบบรายละเอียดและการก่อสร้าง (รวมถึงค่าควบคุมงาน) และการดำเนินงานบริหารจัดการและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โดยผู้ร่วมลงทุนเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รายได้ค่าผ่านทาง ทั้งนี้ผู้ร่วมลงทุนต้องโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ลงทุนทั้งหมดให้แก่ กทพ. ก่อนเริ่มเปิดบริการในลักษณะของ BTO (Build-Transfer-Operate)

สำหรับโครงการทางด่วน สายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับมีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวเส้นทาง ระยะทางรวม 3.98 กิโลเมตร (กม.) และมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง 1 แห่ง มีระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 35 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน แบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ออกแบบและก่อสร้าง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี นับจากวันที่ กทพ. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน และระยะที่ 2 การดำเนินงานบริหารจัดการและบำรุงรักษา มีระยะเวลาตั้งแต่วันเปิดให้บริการโครงการฯ จนถึงวันที่ครบกำหนด 35 ปี นับจากวันที่ กทพคำพูดจาก ทดลองเล่น. มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน

อย่างไรก็ตามการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน จะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2550 อย่างเคร่งครัด สำหรับผู้สนใจสามารถซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal : RFP) โครงการทางด่วน สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ได้ในวันทำการของ กทพ. ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.คคำพูดจาก รวมสล็อตทดลองเล่น. 65-25 ม.ค. 66

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากเปิดขายซองเอกสารแล้ว จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในต้นเดือน มี.ค. 66 และตามกระบวนการจะใช้เวลาพิจารณาข้อเสนอเอกชนเป็นเวลา 6 เดือน เบื้องต้นจึงคาดว่า จะได้เอกชนผู้ชนะการประมูลปลายปี 66 ก่อนจะเริ่มต้นก่อสร้างโครงการในปี 67 ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการในปี 70 สำหรับโครงการดังกล่าวมีมูลค่าเงินลงทุนรวม 14,670.57 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,792.24 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง (รวมค่าควบคุมงาน) 8,878.34 ล้านบาท

ทั้งนี้ กทพ. คาดการณ์ปริมาณจราจร ณ ปีเปิดให้บริการ ประมาณ 71,000 คันต่อวัน (รถยนต์ 36,000 คันต่อวัน รถจักรยานยนต์ 35,000 คันต่อวัน) สำหรับทางด่วนสายนี้มีขนาด 8 ช่องจราจร (ไป-กลับฝั่งละ 4 ช่องจราจร) ให้รถยนต์วิ่ง 2 ช่อง และรถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจร เบื้องต้นจัดเก็บค่าผ่านทางรถจักรยานยนต์ 15 บาท, รถ 4 ล้อ 40 บาท, รถ 6-10 ล้อ 80 บาท และมากกว่า 10 ล้อ 125 บาท.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %